ไม่มีใครไม่ติดตามข่าวนี้ ทักษิณ ชินวัตร เหยียบแผ่นดินไทยในรอบ 17 ปี สนับสนุนโดย Ufath168 แน่นอนว่าวันนี้ คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ของคนไทย เดินทางกลับประเทศไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากที่ก่อนหน้านี้ คุณทักษิณ ได้เคยมีประกาศ ออกมาแล้ว 20 กว่าครั้ง ไม่ได้อยู่ เมืองไทยมา 17 ปี และหลังจากที่ กลับมาวันนี้ หลายคนก็ติดตาม มองว่าทำไม คุณทักษิณ จึงเลือกกลับมาวันนี้ 22 สิงหาคม ถามว่าเพราะอะไร เพราะวันนี้ เป็นวันที่ต้อง โหวตนายกรัฐมนตรี และใจความหลักๆ เลยก็คือ คนที่ถูกเสนอชื่อก็คือ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย มีนัยยะสำคัญ อะไรไหม มาวิเคราะห์กัน ติดตาม ใต้เงาช้าง ปัญหาช้างป่าที่ใหญ่เกินป่า ซึ่งหลายคน ก็มองกันว่าไม่เหนือ ความคาดหมาย กันสักเท่าไหร่ มองว่าโอกาสมี ประมาณ 50% ที่คุณทักษิณ จะกลับมาอยู่แล้ว เพราะว่ามันมีปัจจัย หลายอย่างที่ทำให้ คุณทักษิณกลับมา

ทักษิณ ชินวัตร เหยียบแผ่นดินไทยในรอบ 17 ปี
เดินทางเข้าฟังคำพิพากษาเเล้ว

ทักษิณ ชินวัตร เหยียบแผ่นดินไทยในรอบ 17 ปี

มีผลต่อการโหวตนายกเพื่อไทยหรือเปล่า

ปัจจัยแรกเลยก็คือ ปัจจัยส่วนบุคคล เพราะอายุของคุณทักษิณ มีอายุ 74 ปีแล้ว สองเลยก็คือ การกลับมาของ คุณทักษิณเกี่ยวข้องกับ การจัดตั้งรัฐบาล และการเปลี่ยนแปลง ทางการเมือง ในประเทศไทย ประการที่สามการกลับมา ของคุณทักษิณนั้น เป็นเรื่องของโอกาส

ทางการเมืองของ พรรคเพื่อไทย และอนาคตทางการเมือง ของตระกูลชินวัตร เพราะฉะนั้น เลยไม่น่าแปลกใจเพียงแต่ว่า การกลับมา ของคุณทักษิณ ครั้งนี้เป็นการกลับมา โดยมียุทธศาสตร์ ก็คือถ้าคุณทักษิณ ตัดสินใจกลับมา ประเทศไทย โดยตรง บินจากดูไบ มากรุงเทพก็ได้

แต่ทีนี้บิน ไปที่ประเทศสิงคโปร์ ก่อนพักสองวัน โดยระยะเวลา สองวันตรงนั้น มีความหมายอย่างยิ่ง เพราะว่ามีการเจรจาต่อรอง พูดคุยคนในพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะมาอยู่กับ พรรคเพื่อไทย หรือคนที่คุณทักษิณ อยากจะคุยด้วย การพูดคุยจะเกิดขึ้น ที่ประเทศสิงคโปร์ ที่ผ่านมา

ทักษิณ ชินวัตร เหยียบแผ่นดินไทยในรอบ 17 ปี
4 คดี จำคุก 8 ปี

และการไปที่ประเทศสิงคโปร์นั้น คือการประเมินขั้นสุดท้าย และไม่มี บังเอิญแน่นอน เพราะว่าในวัน 22 สิงหาคมวันนี้มัน มีการเมืองสามเรื่อง ซ้อนกันอยู่ หนึ่งคือการเมือง เรื่องคุณทักษิณ สองคือการเมืองเรื่อง ก้าวไกลเพื่อไทย ที่เราจะได้เห็น เมื่อช่วงเช้าตาม คาดก้าวไกล พูดถึงการหยิบยกกลับไป แก้มติเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม หรือก็คือเรื่องการ ห้ามโหวตนายกซ้ำ

ซึ่งตรงนี้คือ เกมการเมืองของพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล และเรื่องที่สาม คือการเมืองของ สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเราจำเป็น ที่จะต้องจับตาดูสว เพราะตอนนี้แอดมิน เชื่อว่า 312 ของเพื่อไทย แต่ส่วนที่จะชี้วัดตัดสิน เรื่องนี้อยู่ที่ สมาชิกวุฒิสภา แต่สมาชิกวุฒิสภา บางคนก็ไม่มานี่คือ ตัวที่จะต้อง ชี้วัดตัดสิน แต่ถ้าสมาชิกวุฒิสภา เอาด้วยกับก้าวไกล นั่นหมายความว่า วันนี้การที่จะเป็นนายก ของคุณเศรษฐาไม่แน่นะ